• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

ข้อควรจะรู้ของ บริการขนส่งสินค้าอันตราย%%

Started by Chanapot, December 22, 2023, 09:02:54 PM

Previous topic - Next topic

Chanapot

     การขนส่งสินค้าอันตรายเบื้องหลังการขนส่งสินค้าอันตรายหนึ่งในบริการสำคัญที่จำเป็นมากสำหรับอุตสาหกรรมของไทย

     เกือบทุกวงการอุตสาหกรรมในประเทศไทย ล้วนจะต้องใช้วัตถุอันตราย เป็นสารเริ่มต้นในกรรมวิธีการการสร้าง ซึ่งส่วนมากจะต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศเพื่อนำมาผลิต ผสม ประกอบ กับวัตถุดิบหรือสารตั้งต้นในประเทศ เพื่อผลิตเป็นสินค้าจำพวกต่างๆอุตสาหกรรมที่ต้องใช้สารเคมีในกระบวนการผลิตมีความมากมายหลายมาก ดังเช่น อุตสาหกรรมสี เครื่องแต่งตัว ยากำจัดแมลงแล้วก็ยาปราบศัตรูพืช ผงชูรส ฯลฯ



สอบถามและอ่านรายละเอียดได้ตามนี้ >> การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373

     ตอนแรกเรามาทราบถึงความหมายของคำว่า "ผลิตภัณฑ์อันตราย" หมายถึง สิ่งของหรือวัตถุ ที่มีคุณลักษณะทางเคมี หรือ ทางกายภาพโดยตัวของมันเอง หรือเมื่อสัมผัสกับสารอื่น ทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิต เงินทองหรือต่อสิ่งแวดล้อม ดังที่กำหนดไว้ภายใน IMDG

     สินค้าที่เกี่ยวโยงกับการขนส่งสินค้าอันตรายมีกี่จำพวก

     1 วัตถุระเบิด

     2 ก๊าสไวไฟ

     3 ของเหลวไวไฟ

     4 ของแข็งไวไฟ สารที่มีความเสี่ยงต่อการลุกไหม้ได้เอง และก็สารที่สัมผัสกับน้ำแล้วทำให้มีการเกิดก๊าซไวไฟ

     5 วัตถุออกซิไดซ์แล้วก็วัตถุอินทรีย์เปอร์ออกไซด์

     6 วัตถุเป็นพิษและวัตถุติดเชื้อ

     7 วัตถุกัมมันตรังสี

     8 วัตถุกัดกร่อน

     9 วัตถุอันตรายต่างๆที่อยู่นอกเหนือจากอีกทั้ง 8 ประเภท ข้างต้น

     สำหรับในการนำเข้ารวมทั้งส่งออกสินค้าอันตรายในประเทศไทยกว่า 70% จะขนส่งผ่านท่าเรือแหลมฉบังเป็นหลัก เนื่องจากเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญที่สุดของประเทศไทยและก็เป็นท่าจอดเรือที่มีความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี มีมาตรการบริหารความปลอดภัยเสมอกันสากล เพราะฉะนั้นในทุกกิจกรรมซัพพลายเชนที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าอันตรายไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ บรรจุ ขนส่ง จำต้องใช้ความรอบคอบมากมายก่ายกอง หากว่าสินค้าอันตรายนั้นจะมีปริมาณเพียงนิดหน่อยแม้กระนั้นอาจก่อให้ทำให้เป็นอันตรายต่อชีวิต สินทรัพย์ สิ่งแวดล้อม จึงมีการออกกฎ กฎระเบียบ กฎข้อบังคับต่างๆเพื่อควบคุมในเรื่องดังที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อป้องกันความเสื่อมโทรมที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งระเบียบข้อบังคับดังที่กล่าวถึงแล้วนั้นสอดคล้องกับกฎระเบียบที่ใช้กันระหว่างชาติหมายถึงองค์การสหประชาชาติ มีการออกคำแนะนำในการขนส่งสินค้าอันตราย แล้วก็ได้ระบุจำนวนที่เรียกว่า UN number เพื่อใช้แทนชื่อสินค้าอันตรายที่มีการขนส่งอยู่หลายครั้ง หน่วยงานทางทะเลระหว่างประเทศ หรือ IMO มีการออกข้อบัญญัติรวมทั้งข้อที่ควรปฏิบัติระหว่างชาติ



     การขนส่งสินค้าอันตราย ด้านในท่าเรือแหลมฉบัง

     ผู้นำเข้าสินค้าอันตรายกรอกข้อมูลลงในระบบเครือข่ายข้อมูลแล้วก็การสื่อสารเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก การจัดเก็บ แล้วก็การขนส่งสินค้า ล่วงหน้าโดยประมาณ 1 อาทิตย์ ซึ่งประกอบด้วย ชื่อสาร ชื่อผู้นำเข้าส่งออก รวมถึงกรรมวิธีจัดแจงกับสารเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เมื่อคณะทำงานคลังที่เอาไว้สำหรับเก็บสินค้าได้รับข้อมูลจะผสานไปยังท่าเรือต่างๆเพื่อพิจารณาสถานะตู้ผลิตภัณฑ์อันตรายตามข้อมูลที่ได้รับ แม้ข้อมูลถูกต้อง จะกระทำการส่งรถหัวลากเพื่อไปรับตู้ผลิตภัณฑ์ข้างลำเรือ โดยไม่สามารถวางพักผลิตภัณฑ์อันตรายที่ท่าเรือได้ระหว่างรอขนส่งไปยังโกดังเก็บสินค้าอันตราย เมื่อรถยนต์ขนส่งรับตู้ผลิตภัณฑ์อันตรายเป็นระเบียบเรียบร้อย จะขนส่งมาจัดเก็บที่ท่าผลิตภัณฑ์อันตรายทันทีซึ่งควรมีการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับจัดเก็บโดยสวัสดิภาพ รถขนส่งวัตถุอันตรายจะต้องมีลักษณะสภาพตัวรถยนต์ องค์ประกอบและก็วัสดุอุปกรณ์ความปลอดภัยตามเกณฑ์ควบคุมมาตรฐานของลูกค้าหรือที่กฎหมายระบุ มีประกันภัยความเสื่อมโทรมของวัตถุอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ มีระบบการควบคุมทางในรถขนส่งทุกคัน ด้วย GPS Tracking ซึ่งไม่แค่เพียงแสดงตำแหน่ง ทาง หรือการควบคุมความเร็วแค่นั้นแต่ว่ายังสามารถย้อนมองประวัติความเป็นมาและก็อัพเดทข้อมูลการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ พนักงานขับรถทุกคนต้องมีใบอนุมัติชนิดที่ 4 ผ่านการตรวจสอบประวัติ ได้รับการตรวจสภาพร่างกาย เพื่อความพร้อมเพรียงสำหรับเพื่อการปฏิบัติงาน พร้อมกับได้รับการอบรมการขับขี่เพื่อความปลอดภัยรวมทั้งการอมรมการปฐมพยาบาลพื้นฐาน

     แนวทางการขนส่งสินค้าอันตรายอย่างมั่นใจแล้วก็ไม่เป็นอันตราย

     1. คลังที่มีไว้เก็บสินค้าจำเป็นต้องได้มาตฐานตามกรมโรงงานอุตสาหกรรม

     2. มีระบบระเบียบคุ้มภัยรวมทั้งเรื่องฉุกเฉินในกรณีเกิดเหตุรั่วไหลของสารเคมีหรือสินค้าอันตรายยกตัวอย่างเช่น ระบบโฟมอัดแรงกดดันสูง ฝาผนังกันไฟ ระบบประตูกันไฟอัตโนมัติ เครื่องตรวจจับควันหรือเปลว หรือระบบแจ้งเตือนเมื่อุณหภูเขามิภายในห้องเปลี่ยนแปลง (ในกรณีสารเคมีหรือสินค้าอันตรายที่จำเป็นต้องเก็บเอาไว้ภายในห้องควบคุมอุณหภูมิ)

     3. มีระบบระเบียบซอฟแวร์สำหรับจัดการทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่จัดเก็บ เริ่มตั้งแต่ระบบจัดเก็บฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์อันตราย การจัดสรรพื้นที่สำหรับเพื่อการจัดเก็บสารเคมีแต่ละประเภทออกมาจากกัน เนื่องด้วยสารเคมีบางจำพวกจะทำปฎิกิริยาเคมีต่อกันซึ่งบางทีอาจทำให้เป็นอันตรายได้

     4. การเจาะจงตำแหน่งตู้สารเคมีด้วย GPS และการขนส่งสินค้าอันตราย เพื่อปิดโอกาสความบกพร่องที่อาจเป็นเพราะคน

     5 มีนักเคมีที่ช่ำชอง สามารถให้คำแนะนำ หรือจัดการกับปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายชนิดต่างๆ

     6. มีทีมเร่งด่วน 24 ชั่วโมง ที่สามารถเข้าจัดแจงเรื่องฉุกเฉินได้อย่างทันเวลา

     ระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าอันตรายเป็นข้อมูลที่มีค่ามาก

     เนื่องจากว่าการจัดเก็บและก็ขนส่งสินค้าอันตรายนั้นจำเป็นต้องดำเนินการอย่างรอบครอบ ระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัยของ ชีวิต ทรัพย์สิน แล้วก็สิ่งแวดล้อม ฉะนั้นข้อมูลที่เกี่ยวพันกับผลิตภัณฑ์อันตรายที่ขนส่งนั้นจึงมีความหมายอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากเหตุสารเคมีรั่วไหลที่ท่าเรือแหลมฉบัง ช่วงวันที่ 25 พ.ย. 2552 เนื่องจากว่าไม่มีข้อมูลของสินค้าอันตรายที่บรรจุอยู่ในตู้สินค้าทำให้ไม่มีผู้ใดกล้าที่จะทำหยุดเหตุ เนื่องจากว่าสารเคมีบางจำพวกเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วจะทำให้มีการเกิดระเบิดขึ้นได้ ฉะนั้นถ้าเกิดรู้ข้อมูลที่จำเป็นต้องได้ทันคัดค้านที ก็จะสามารถจัดการได้อย่างถูกแนวทางแล้วก็ทันทีทันควัน เพื่อบรรเทาหรือจำกัดความเสียหายที่เกิดขึ้น

     SCGJWD Logistic ผู้ประกอบธุรกิจรายเดียวที่ให้บริการบริหารคลังที่มีไว้เก็บสินค้าอันตราย ขนส่งสินค้าอันตราย ภายใต้การควบคุมดูแลของท่าเรือแหลมฉบัง ปฏิบัติภารกิจบริหารจัดแจงตู้ผลิตภัณฑ์ ทั้งยังนำเข้าแล้วก็ส่งออก 100% ที่ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ด้วยมาตรฐานการจัดการระดับสากลและก็ตามประกาศโรงงานอุตสาหกรรม

     ในฐานะประธานแบกรับหนี้สินอันตราย SCGJWD ก็เลยสร้างสรรค์สิ่งใหม่บริหารจัดการสินค้าอันตรายแบบครบวงจร (DG Total) เพื่อเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลสินค้าอันตรายจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวพัน กับ การขนส่งสินค้าอันตราย มีซอฟต์แวร์บริหารจัดแจงตู้สินค้าตามคลาสที่เจาะจง ระบบ GPS สำหรับเพื่อการหาพิกัดตู้ผลิตภัณฑ์อันตราย และศูนย์ความปลอดภัยสินค้าอันตราย ซึ่งประกอบด้วยนักเคมีและก็ทีมโต้กลับเรื่องฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง



เครดิตบทความ บทความ การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373